อับราฮัม ลินคอล์น ผู้นำเพื่อประชาชน!!!

อับราฮัม ลินคอล์น 

-ผู้นำเพื่อประชาชน-

--รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน--

ที่มา : https://www.stock2morrow.com/article-detail.php?id=1907


    
    อับราฮัม ลินคอร์น ประธานาธิบดี คนที่ 16 ของสหัฐอเมริกา ผู้ที่มีอุดมการณ์ในการทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ต่อสู้เพื่อประชาชน แต่เพราะความถูกต้องที่เขาพยายามทำเพื่อประชาชนนั้นเป็นที่ถูกตาของอีกฝ่ายซึ่งไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งจนนำไปสู่จุดจบของลินคอล์น

ประวัติ

        ลินคอล์นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนมีนาคม ค.ศ.1861 จนกระทั่งเขาถูกลอบสังหารเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1865 เขาประสบความสำเร็จในการนำพาประเทศผ่านพ้นสงครามกลางเมืองอเมริกา ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์รัฐธรรมนูญ ทางทหารและศีลธรรมครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยรักษาไว้ซึ่งสหภาพ ขณะที่เลิกทาส และส่งเสริมการทำให้เศรษฐกิจและการเงินทันสมัย   

        ลินคอล์นเกิดในครอบครัวยากจน ณ เมืองฮ็อดเจนวิลล์ รัฐเคนทักกี  และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐอิลลินอยส์ระหว่างค.ศ. 1834 - 1842 และต่อมาถูกเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ในปี 1846 โดยดำรงตำแหน่งอยู่หนึ่งสมัย ลินคอล์นเน้นการปฏิรูประบบเศรษฐกิจให้ทันสมัย และต่อต้าน สงครามเม็กซิโก-อเมริกา  ปี ค.ศ. 1854 ลินคอล์นกลายเป็นผู้นำก่อตั้งพรรคใหม่ คือ พรรคริพับลิกัน 

        ลินคอล์น ผู้เดินสายกลางจาก swing state ได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดยแทบไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเลยในทางใต้ ลินคอล์นกวาดเสียงในทางเหนือและได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาใน ค.ศ. 1860 การเลือกตั้งของเขาเป็นสัญญาณแก่เจ็ดรัฐทาสทางใต้ให้ประกาศการแยกตัวออกจากสหภาพและก่อตั้งสมาพันธรัฐ การแยกตัวออกของชาวใต้ทำให้พรรคของลินคอล์นกุมที่นั่งในรัฐสภาคองเกรสได้อย่างเด็ดขาด แต่ไม่มีสูตรสำหรับการประนีประนอมหรือการปรองดอง ดังนั้นสงครามจึงเกิดตามมา


วาทะของอับราฮัม ลินคอล์น

รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย คือ “ รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ” 

รัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย จะต้องมีลักษณะ 3 ประการคือ

- รัฐบาลของประชาชน หมายถึง รัฐบาลจะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และประชาชนสามารถเปลี่ยนแปลงผู้ปกครองได้ด้วยการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง นั่นคือ ประชาชนอยู่ในฐานะเป็นเจ้าของรัฐบาลซึ่งบ่งชี้ถึงมิติของการปกครองในด้านความเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย

- รัฐบาลโดยประชาชน หมายถึง ประชาชนหรือพลเมืองทุกคนมีสิทธิที่จะเป็นผู้ปกครองได้ ถ้าหากได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

- รัฐบาลเพื่อประชาชน หมายถึง รัฐบาลจะต้องมีจุดประสงค์เพื่อความผาสุกของประชาชน และจะต้องมีการกำหนดวาระในการดำรงตำแหน่ง เช่น ทุก 4 ปี ฯลฯ เพื่อจะได้เป็นหลักประกันว่าผู้ปกครองจะต้องปกครองเพื่อประชาชน หากผันแปรจากจุดหมายนี้ ประชาชนจะได้มีโอกาสเปลี่ยนผู้ปกครองผ่านทางการเลือกตั้ง

        เขาเป็นคนฉลาดที่ทำตัวให้คนอื่นดูว่าเขาไม่ฉลาดเพื่อจะได้ประเมิน เขาต่ำและทำให้เขาไม่โดดเด่นเกินไป เหมือนดั่งคมกล่าวที่ว่า " การเงียบแล้วปล่อยให้ใครๆคิดว่าเราโง่ ดีกว่าเปิดปากแล้วข้อสงสัยกระจ่าง " ที่ตัวเขาเคยพูดเอาไว้


การถูกลอบสังหาร

        อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 แห่งสหรัฐ ถูกลอบสังหารโดยจอห์น วิลค์ส บูธ นักแสดงบนเวที เมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ.1865 ในตอนที่กำลังเล่นบท อาวอเมริกันเคอซิน (Our American Cousin) ที่โรงละครฟอร์ด (Ford's theatre) ในวอชิงตัน ดี.ซี. โดยอับราฮัม ลินคอล์นถูกยิงที่หัวแล้วเสียชีวิต ณ เวลา 7:22 น. ในวันต่อมาที่บ้านปีเตอร์เซน (Petersen House) ที่อยู่ตรงข้ามโรงละคร เขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ถูกลอบสังหารคนแรก

        เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนที่สงครามกลางเมืองอเมริกันเกือบสิ้นสุดลง การลอบสังหารเป็นส่วนหนึ่งของแผนสมคบคิดโดยบูธ เพื่อช่วยฟื้นฟูฝ่ายสมาพันธ์โดยการกำจัดเจ้าหน้าที่ที่สำคัญของรัฐบาลกลางสหรัฐทั้ง 3 คน

        เลวิส โพเวลล์ และเดวิด เฮโรลด์ สองผู้สมรู้ร่วมคิดถูกวางแผนให้ฆ่าวิลเลียม เอช. ซูเวิร์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และจอร์จ แอตเซอรอดต์ (George Atzerodt) ถูกวางแผนให้ฆ่าแอนดรูว์ จอห์นสัน รองประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากลินคอล์นเสียชีวิต แผนนั้นกลับล้มเหลว: ซูเวิร์ดแค่บาดเจ็บ ส่วนจอห์นสันที่เกือบจะเป็นผู้โจมตีนั้น สูญเสียความกล้า (lost his nerve). หลังจากการหนีนั้น บูธถูกฆ่าในช่วงที่ถูกล่าใน 12 วัน ส่วนโพเวลล์, เฮโรลด์, แอตเซอรอดท์ และแมรี ซูรัตต์ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ

          การจบชีวิตของลินคอล์นเป็นสิ่ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ซึ่งทำให้สหรัฐอเมริกาสูญเสียผู้นำที่ดีไปอีกคน แต่การสูญเสียของลินคอล์นนั้นประวัติศาสตร์ได้จารึกปฏิธานของเขาและเป็นที่ยกย่องเสมอมา



แหล่งที่มาของข้อมูล

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2563). อับราฮัม ลินคอล์น. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2563, จาก  https://th.wikipedia.org/wiki/อับราฮัม_ลินคอล์น

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2563). การลอบสังหารอับราฮัม ลินคอล์น. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2563, จาก   https://th.wikipedia.org/wiki/การลอบสังหารอับราฮัม_ลินคอล์น

stock2morrow. (2562). อับราฮัม ลินคอล์น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2563, จาก https://www.stock2morrow.com/article-detail.php?id=1907

ความคิดเห็น